Tags

,

Áp lực không khí hoặc nước đè vào tai khi phi cơ đáp xuống nhanh hay lặng sâu xuống nước có thể gây chấn thương tai với một số bệnh tích như sau:
– Tai giữa: Tùy theo trường hợp, có thể bị đau, sưng màng nhỉ, chảy dịch ứ đọng trong tai giữa ( gây viêm tai giữa cấp ) hoặc có trường hợp gây thủng màng nhỉ.
– Tai trong: Gây ù tai, chóng mặt hay đôi khi gây điếc hoàn toàn. Bệnh điếc nầy, có một số trường hợp về sau hồi phục.
Tất cả các trường hợp chấn thương tai do áp lức cần khám tai, đo thính lực và đánh giá đầy đủ toàn diện bệnh tích cấp cứu.
Ðiều trị khẩn cấp bằng thuốc dãn mạch khi bị tổn thương tai trong, kết hợp với nghỉ ngơi, giống như điều trị điếc đột ngột. Quan trọng nhất là đề phòng các chấn thương do áp lực.Nên chú ý áp lực vào tai tăng khi lặn sâu dưới nước, đi phi cơ hạ cánh hay đi xe xuống đèo nhanh:

1/ Khi lặn sâu dưới nước,

Ap lức bên ngoài màng nhỉ gia tăng đáng kể. Mổi khi xuống sâu 10 mét, áp lức vào màng nhỉ tăng gấp đôi. Do đó, áp lực phía bên trong màng nhỉ không điều chỉnh kịp để quân bình với áp lực bên ngoài, màng nhỉ bị lõm vào trong.
Do đó, khi lặn sâu, thợ lặn phải làm nghiệm pháp thổi hơi vào tai: Ngậm miệng, bịt mũi xì mũi mạnh để hơi từ phía sau mũi theo ngả vòi nhỉ vào tai, phía bên trong màng nhỉ ( thủ thuật nầy gọi là nghiệm pháp Valsalva ). Khi nổi lên, áp lực bên ngoài màng nhỉ giảm, nhưng hơi bên trong màng nhỉ thoát ra dể dàng xuống mũi, không có gì đáng ngại.
Trong thực tế không nên lặn sâu khi:
– Mũi bị nghẹt .
– Vòi nhỉ không thông: Làm nghiệm pháp Valsalva: Hoi không lên bên trong màng nhỉ được.
– Sau khi phẩu thuật mổ điều trị bệnh điếc do cứng khớp xương bàn đạp vào cửa sổ bầu dục ( bệnh điếc do xớp xơ tai ). Trường hợp nầy khi lặn sâu, áp lực nước vào tai trong, làm tổn thương tai trong gây chóng mặt và điếc tiếp nhận.
Ngược lại, sau mổ vá nhỉ, nếu vòi nhỉ thông tốt, có thể lặn sâu đươc

2/ Ði phi cơ

Các phi cơ chở hành khách đã điều chỉnh áp lực tương đương với áp lực độ cao 2000, cách mặt nước biển. Do đó, trên thực tế các bệnh nhân mổ điếc do xớp xơ tai khoảng 1 tháng sau có thể di phi cơ được, ngay cả những bệnh nhân bị viêm mũi xoang cũng không bị han chế đi phi cơ.
Tuy nhiên, khi phi cơ xuống thấp, áp lức tăng lên ở tai có thể làm ù tai, khó chịu. Ðể giảm bớt nguy cơ nầy, người ta khuyên hành khách nên nuốt thường xuyên cho vòi nhỉ đưa không khí vào tai giữa. Do đó hàng khách thuờng được phát kẹo thường hay chewing gum vào lúc nầy. Ðể hổ trợ cho việc điều hoà áp lực tai, có thể cho người bị nghẹt mũi hoặc vòi nhỉ kém thông uống các thuốc co mạch mũi như Sudafed, Actifed, Clarinase nửa giờ trước khi phi cơ hạ cánh.

3/ Ði xe xuống thấp nhanh ( như xuống đèo )

Cũng vậy, đối với các trường hợp đi xe xuống đèo nhanh ( như đi Ðà Lạt trở về TP. Hồ Chí Minh qua đèo Bảo Lộc ), cũng nên cho trẻ em bị nghẹt mũi hoặc người viêm mũi, nghẹt vòi nhỉ nuốt thường xuyên bằng cách ngậm kẹo hoặc dùng thuốc co mạch mũi để tránh bị nặng tai, ù tai hoặc có trường hợp đau tai trong vài ngày.